Wednesday, November 8, 2017

Chuẩn bị cho Đại học từ lớp 11.

Lớp 11 là thời điểm cần quyết định. Lý do là vì đối với hầu hết các học sinh và gia đình, thời điểm này là khi cần phải chuẩn bị nhiều hơn để lập kế hoạch cho đại học. Dưới đây là một vài điều bạn có thể làm trong năm lớp 11 để tiếp tục đi đúng đường lối vào đại học:


Bắt đầu với bạn:
·                Liệt kê các danh sách với những khả năng của mình, các điều ưa thích về xã hội/văn hóa và các phẩm chất về cá nhân mình. 
·                Liệt kê những thứ bạn có thể muốn học và làm tại trường đại học.
·                Tìm hiểu về các trường đại học.
·                Đọc các trang mạng của họ và các trường đại học tại bigfuture.collegeboard.org/college-search
·                Nói chuyện với bạn bè, thành viên trong gia đình, giáo viên, và các học sinh mới ra trường và đang học tại đại học. Liệt kê các tính năng của trường mà bạn muốn biết đến.

Tìm hiểu các nguồn trợ giúp:
·                Đến văn phòng cố vấn và gặp các cố vấn viên. Xem trường có trình bày về đêm đại học cho học sinh và gia đình không? Khi nào thì các đại diện đại học sẽ đến thăm trường của bạn? (Ghi các ngày trong lịch.) Duyệt qua danh mục và bảng hướng dẫn.
·                Tạo một tập hồ sơ để lưu trữ thông tin về những tìm tòi về trường đại học, các bài thi và các mẫu đơn của mình.
·                Nếu thích hợp (ví dụ: nếu bạn muốn học hỏi về kịch nghệ, âm nhạc, nghệ thuật, thể thao, v.v.), thì nên bắt đầu thu thập tài liệu cho sổ thông tin của bạn.
·                Ước tính nhu cầu tài chính bạn cần được hỗ trợ.
·                Tài trợ Financial Aid có thể giúp bạn đủ tiền học đại học. Dùng bảng Trợ cấp Tài chính của Trường Đại học (College Board’s Getting Financial Aid) và máy tính tài trợ tại bigfuture.org để ước tính số tiền tài trợ bạn có thể nhận được. 
·                Ghi danh để lấy bài thi SAT vào mùa xuân. Bạn có thể ghi danh trực tuyến hoặc thông qua trường của bạn. Miễn lệ phí thi SAT cho các học sinh đủ điều kiện. Để chuẩn bị cho kỳ thi SAT, bạn có thể truy cập các công cụ thực hành SAT cá nhân miễn phí, tại satpractice.org với hàng ngàn câu hỏi tương tác, bài học video, bài thi thực hành và nhiều công cụ khác.
·                Hãy bắt đầu tìm các nguồn tài trợ. Các nguồn toàn quốc bao gồm Tìm Học bổng của Uỷ ban Giáo dục Đại học (College Board’s Scholarship Search) và các nguồn điện tử. Đừng bỏ qua nguồn viện trợ tại địa phương và tiểu bang. (Xin hỏi cố vấn viên hay thư viện của bạn để được giúp đỡ.)
·                Hãy xin hẹn gặp cố vấn viên với gia đình của bạn để thảo luận cách cải tiến thủ tục chuẩn bị và lựa chọn trường đại học của mình.
·                Yêu cầu một cố vấn hoặc giáo viên về các bộ môn học của cuộc thi SAT vào mùa xuân. Bạn nên thi SAT khi vẫn còn nhớ trong tâm trí các bài học của bạn. Bạn có thể tải xuống Bản Hướng dẫn về các bộ môn học của cuộc thi SAT (SAT Subject Tests Student Guide), với chỉ dẫn chuẩn bị học thi, tại SATSubjectTests.org
·                Tìm hiểu về Chương trình/và các kỳ thi đào tạo trình độ đại học cho học sinh bậc trung học AP mà đã giúp hàng trăm ngàn học sinh trung học đạt được ước mơ đại học mỗi năm. Lấy thông tin tại apstudent.collegeboard.org/exploreap

Nếu bạn đang học lớp AP, hãy ghi danh cho các kỳ thi AP vào tháng Năm.
·                Liên lạc với cố vấn viên của bạn trước khi rời trường vào mùa hè nếu bạn muốn xin học bổng ROTC hay xin học tại các học viện quân sự. Nếu bạn muốn học bổng ROTC cho 4 năm, bạn nên bắt đầu thủ tục nộp đơn vào mùa hè trước năm lớp 12.
·                Lập một danh sách 15 hoặc 20 trường đại học mà bạn để ý đến. Bạn có thể tìm thấy nhiều trường đại học mà bạn sẽ vừa lòng và được một nền giáo dục thật tốt. Quá trình tìm kiếm một trường đại học có ý là để bạn khám phá xem mình là ai và mình muốn gì rồi sau đó bạn có thể tìm được các trường mà có thể giúp bạn đạt được mục đích. Hãy cởi mở cho tất cả các cơ hội và tiềm năng - đừng nên giới hạn việc tìm tòi của bạn. Để tìm được trường đại học tốt nhất cho bạn, nên nộp đơn vào các trường đại học mà có nhiều lựa chọn khác nhau. Các trường đại học chọn lọc chỉ thu nhận một phần số học sinh nộp đơn mà thôi. Một số trường đại học rất chọn lọc trong việc thu nhận học sinh trong khi những trường khác ít chọn lọc hơn. Nên bảo đảm bạn nộp đơn cho các trường công lập, tư thục, trong và ngoài tiểu bang để bạn có nhiều lựa chọn.
·                Thi SAT. Các ngày thi thường là vào tháng 3, tháng 5 và tháng 6. Hãy ráng bắt đầu chuẩn bị cho bài thi một vài tháng trước bằng cách dùng các công cụ có sẵn tại satpractice.org. Và hãy nhớ, nếu bạn không hài lòng với điểm của mình khi nhận được, bạn có thể thi lại vào mùa thu. Nhiều học sinh thi lại ở lớp 12, và thường có điểm khá hơn.
·                Bắt đầu thu thập tài liệu để được hỗ trợ tài chính: Nhớ giữ một bản sao giấy tờ khai thuế để khi cần phải có. Bạn sẽ dùng những thông tin này để hoàn thành Đơn Học sinh xin Trợ cấp Liên bang (FAFSA), bắt đầu vào ngày 1 tháng 10.

Mùa Hè


·                Ghi danh với National Collegiate Athletic Association (NCAA) Eligibility Center nếu bạn là vận động viên đang lập kế hoạch để tiếp tục chơi một môn thể thao ở trường đại học (ncaaclearinghouse.net).
·                Lấy ID FSA của bạn: Trước khi bạn có thể điền FAFSA của mình, bạn cần phải có tên người dùng và mật khẩu (còn được gọi là ID FSA).
·                Tìm việc làm toàn thời gian hoặc bán thời gian, hoặc tham gia vào một chương trình cắm trại mùa hè hoặc đại học mùa hè.
Đi thăm viếng các trường cao đẳng. Khi lập kế hoạch thăm trường, phải ráng dành thời gian để tìm hiểu thêm về mỗi trường đại học. Khi ở các trường đó, hãy nói chuyện với càng nhiều người càng tốt. Những người này có thể bao gồm các nhân viên nhập học, giáo sư và sinh viên. Tham dự vào các chuyến thăm viếng trường, và nhất là tại các trường đại học bạn thật sự muốn học thì nên sắp xếp để phỏng vấn các cố vấn viên nhập học của trường.
·                Viết bản sơ yếu lý lịch (résumé) - một bản ghi về lý lịch học vấn của bạn, các sinh hoạt ngoại khóa, và kinh nghiệm làm việc kể từ khi bạn học trung học.
·                Lấy thông tin thêm từ bigfuture.org.
·                Tải xuống các mẫu đơn. Vào trang mạng của văn phòng nhập học của mỗi trường đại học và điền đơn ghi danh trực tuyến hoặc yêu cầu một đơn ghi danh từ các trường đại học mà bạn sẽ nộp đơn. Theo dõi ngày nộp đơn - các trường đại học lớn có thể có ngày nộp đơn sớm hơn hay nhận đơn bất cứ lúc nào.
·                Thăm một số trường đại học địa phương - lớn, nhỏ, công, và tư. Một chuyến viếng thăm khuôn viên đại học có thể giúp bạn quyết định xem trường đó có thích hợp với bạn hay không. Hãy lập một kế hoạch trước thời hạn để tận dụng tối đa chuyến viếng thăm của bạn. Hãy kiểm điểm những việc phải làm khi viếng thăm trường tại bigfuture.collegeboard.org/find-colleges/campus-visit-guide/campus-visit-checklist
·                Cũng nên đi các hội chợ của các trường đại học (college fairs).
·                Nhìn sơ qua các báo địa phương để xem có các tổ chức dân sự, văn hoá và dịch vụ nào trong khu vực của bạn mà họ tài trợ cho các học sinh lớp 12 sắp ra trường. Bắt đầu một tập hồ sơ.

No comments:

Post a Comment